"Dạy học "giải quyết vấn đề" kết hợp với các phương tiện hiện đại trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực trên quan điểm của tâm lí học phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc đại học"

Authors: Đỗ, Thị Châu

Trong bối cảnh Kinh tế – Xã hội thay đổi mạnh mẽ, yêu cầu về nguồn nhân lực được đào tạo cũng thay đổi nhanh chóng, phương pháp giảng dạy truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Chính vì vậy, một trong những thách thức đặt ra cho hệ thống giáo dục nói chung và các trường đại học nói riêng là cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, sao cho có thể tạo ra những lớp người không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động mà còn góp phần dẫn dắt xã hội. Bài viết này muốn nói lên sự cần thiết phải thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống đang phổ biến hiện nay, đồng thời làm nổi bật những ưu điểm của phương pháp giảng dạy mới –tạm gọi là các phương pháp giảng dạy tích cực.

Thực ra, xét đến cùng thì tất cả các phương pháp giảng dạy đều có thể ẩn chứa những hoạt động mang tính tích cực của nó. Tuy nhiên, để trở thành một phương pháp mà yếu tố tích cực trở thành nét đặc trưng thì hầu hết các nhà nghiên cứu đều đề cập đến mức độ tham gia của sinh viên trong quá trình học tập (3). Phải thực sự xem người học là trung tâm, là chủ thể của hoạt động “học”. Muốn vậy cần phải:
  • Đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy.
  • Giảm thời lượng thuyết giảng và tăng thời lượng hoạt động của người học.
  • Tạo sự tương tác cao giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.
  • Khuyến khích tư duy độc lập và sáng tạo, xóa bỏ lối áp đặt kiến thức theo kiểu giáo điều.
  • Hướng đến việc phát triển nhận thức bậc cao cho sinh viên, đó là: phân tích, tổng hợp, và đánh giá (4).
  • Chú trọng phát triển kỹ năng và xây dựng thái độ làm việc tích cực cho người học.
Ngược lại, về phía người học, cần phải thay đổi thái độ và phương pháp học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động, chủ động tìm kiếm kiến thức, rèn luyện kỹ năng cũng như điều chỉnh thái độ trong quá trình làm việc với nhau...


Title: Dạy học "giải quyết vấn đề" kết hợp với các phương tiện hiện đại trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực trên quan điểm của tâm lí học phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc đại học
Authors: Đỗ, Thị Châu
Keywords: Đào tạo
Phương pháp dạy học
Tâm lý học
Chất lượng đào tạo
Issue Date: 2000
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 122-130
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 5, Hà Nội, 2000
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25787
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này