"Dạy học "giải quyết vấn đề" kết hợp với các phương tiện hiện đại trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực trên quan điểm của tâm lí học phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc đại học"
Authors: Đỗ, Thị Châu
Trong bối cảnh Kinh tế – Xã hội thay đổi mạnh mẽ, yêu cầu về nguồn nhân lực được đào tạo cũng thay đổi nhanh chóng, phương pháp giảng dạy truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Chính vì vậy, một trong những thách thức đặt ra cho hệ thống giáo dục nói chung và các trường đại học nói riêng là cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, sao cho có thể tạo ra những lớp người không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động mà còn góp phần dẫn dắt xã hội. Bài viết này muốn nói lên sự cần thiết phải thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống đang phổ biến hiện nay, đồng thời làm nổi bật những ưu điểm của phương pháp giảng dạy mới –tạm gọi là các phương pháp giảng dạy tích cực.
Thực
ra, xét đến cùng thì tất cả các phương pháp giảng dạy đều có thể ẩn
chứa những hoạt động mang tính tích cực của nó. Tuy nhiên, để trở thành
một phương pháp mà yếu tố tích cực trở thành nét đặc trưng thì hầu hết
các nhà nghiên cứu đều đề cập đến mức độ tham gia của sinh viên trong
quá trình học tập (3). Phải thực sự xem người học là trung tâm, là chủ
thể của hoạt động “học”. Muốn vậy cần phải:
- Đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy.
- Giảm thời lượng thuyết giảng và tăng thời lượng hoạt động của người học.
- Tạo sự tương tác cao giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.
- Khuyến khích tư duy độc lập và sáng tạo, xóa bỏ lối áp đặt kiến thức theo kiểu giáo điều.
- Hướng đến việc phát triển nhận thức bậc cao cho sinh viên, đó là: phân tích, tổng hợp, và đánh giá (4).
- Chú trọng phát triển kỹ năng và xây dựng thái độ làm việc tích cực cho người học.
Title: | Dạy học "giải quyết vấn đề" kết hợp với các phương tiện hiện đại trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực trên quan điểm của tâm lí học phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc đại học |
Authors: | Đỗ, Thị Châu |
Keywords: | Đào tạo Phương pháp dạy học Tâm lý học Chất lượng đào tạo |
Issue Date: | 2000 |
Publisher: | Đại học quốc gia Hà Nội |
Description: | tr. 122-130 Hội nghị khoa học nữ lần thứ 5, Hà Nội, 2000 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25787 |
Appears in Collections: | Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét