"Ứng dụng các mô hình lan truyền chất ô nhiễm không khí trong đánh giá hiện trạng môi trường không khí khu vực thành phố Hà Nội do các nguồn thải công nghiệp gây ra"

Authors: Phạm, Thị Việt Anh

Trong công tác kiểm soát và quản lý chất lượng môi trường không khí, việc đánh giá và dự báo ô nhiễm theo phương pháp định lượng là hết sức quan trọng, giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách và các nhà công nghệ đưa ra quyết định đúng đắn trong việc giải quyết vấn đề môi trường.
Để đánh giá hiện trạng và dự báo ô nhiễm môi trường không khí tại một vùng nào đó, trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay thường sử dụng hai phương pháp:
  • Phương pháp thực nghiệm: khảo sát, đo đạc tại nhiều điểm trên hiện trường của một vùng và bằng phương pháp thống kê để phân tích, đánh giá chất lượng không khí vùng đó.
  • Phương pháp mô hình hóa: dùng các mô hình toán học mô phỏng và dự báo sự lan truyền các chất ô nhiễm theo không gian và thời gian, sau đó kết hợp với số liệu đo đạc thực nghiệm để kiểm chứng độ chính xác của mô hình. Trên cơ sở đó xây dựng các phần mềm tính toán tối ưu và thương mại hóa.
Theo tài liệu của tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), hiện nay trên thế giới có 20 dạng mô hình tính toán và dự báo ô nhiễm môi trường không khí, nhưng có thể tập hợp thành 3 phương pháp chính sau đây:
  • Mô hình thống kê kinh nghiệm dựa vào cơ sở lý thuyết của Gauss với giả thuyết rằng sự phân bố nồng độ chất ô nhiễm tuân theo quy luật phân bố chuẩn (vì thế gọi là mô hình Gauss).
  • Mô hình động lực – rối thống kê sử dụng lý thuyết khuếch tán rối trong điều kiện khí quyển có sự phân tầng kết nhiêt. Mô hình này được Berliand xây dựng và áp dụng thành công ở Nga.
  • Mô hình số trị dựa trên việc giải hệ phương trình đầy đủ của nhiệt động lực học khí quyển bằng phương pháp số.
Việc sử dụng mô hình toán học để giải bài toán chất ô nhiễm được bắt đầu từ năm 1859 do Angus Smith dung để tính sự phân bố nồng độ khí CO2  ở thành phố Manchester theo phương pháp toán học của Gauss...

Title: Ứng dụng các mô hình lan truyền chất ô nhiễm không khí trong đánh giá hiện trạng môi trường không khí khu vực thành phố Hà Nội do các nguồn thải công nghiệp gây ra
Authors: Phạm, Thị Việt Anh
Keywords: Môi trường không khí
Ô nhiễm
Mô hình lan truyền chất ô nhiễm không khí
Thành phố Hà Nội
Issue Date: 2001
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 8-17
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 6, Hà Nội, 2001
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 6, Hà Nội, 2001
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24776
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này